Dấu ấn nghành Giao hàng vận chuyển Tuy Hoà Phú Yên

Thứ hai - 16/09/2024 11:33
Dấu ấn nghành Giao hàng vận chuyển Tuy Hoà Phú Yên Phú Yên sở hữu đầy đủ các loại hình giao thông như: đường bộ, đường sắt, đường biển, hàng không và mạng lưới giao thông nội tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi giúp Phú Yên trở thành điểm giao thương kinh tế quan trọng, kết nối giữa bắc - nam, đông - tây, thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kinh tế .
Dấu ấn  nghành Giao hàng vận chuyển Tuy Hoà Phú Yên (1)
Dấu ấn nghành Giao hàng vận chuyển Tuy Hoà Phú Yên (1)

 Dấu ấn  nghành Giao hàng vận chuyển Tuy Hoà Phú Yên . Phú Yên sở hữu đầy đủ các loại hình giao thông như: đường bộ, đường sắt, đường biển, hàng không và mạng lưới giao thông nội tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi giúp Phú Yên trở thành điểm giao thương kinh tế quan trọng, kết nối giữa bắc - nam, đông - tây, thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Mạng lưới giao thông đồng bộ không chỉ mở rộng cơ hội giao thương mà còn tạo đà phát triển cho Phú Yên trong khu vực và quốc tế.

Với vị trí địa chiến lược, Phú Yên đóng vai trò cửa ngõ ra biển Đông, kết nối kinh tế giữa khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tiến sĩ Trần Du Lịch, Trưởng Nhóm tư vấn phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, khẳng định rằng Phú Yên có vị trí trung tâm trong việc liên kết vùng phụ cận và quốc tế, nhằm phát triển toàn diện kinh tế biển và quá trình đô thị hóa. Đồng thời, Phú Yên còn là điểm đến du lịch quan trọng trên bản đồ Việt Nam.
Dấu ấn  nghành Giao hàng vận chuyển Tuy Hoà Phú Yên  Phú Yên

Nhộn nhịp các tuyến quốc lộ nối Phú Yên với cả nước

Không nhiều địa phương có điều kiện thuận lợi như Phú Yên với việc sở hữu nhiều tuyến quốc lộ qua địa phận. Cụ thể, có 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài khoảng 437km. Trong đó:

  • Quốc lộ 1: dài 123km
  • Quốc lộ 25: dài 69km
  • Quốc lộ 29: dài 109km
  • Quốc lộ 19C: dài 122km
  • Quốc lộ 1D: dài 14km

Các tuyến quốc lộ này kết nối Phú Yên với các tỉnh theo bốn chiều nam - bắc - đông - tây, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, Quốc lộ 1 đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, thay thế các cầu yếu và cầu tạm. Những đoạn đường qua các thị trấn, thị xã và thành phố đều được mở tuyến tránh hoặc mở rộng làn xe, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông. Tuyến Quốc lộ 1D, nối TX Sông Cầu với TP Quy Nhơn (Bình Định), không chỉ thúc đẩy sự phát triển của Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu mà còn khai thác tiềm năng du lịch của thị xã, mở ra hướng phát triển phía bắc cho tỉnh Phú Yên.
Dấu ấn  nghành Giao hàng vận chuyển Tuy Hoà Phú Yên  Phú Yên

Từ trung tâm TP Tuy Hòa, hướng về TX Sông Cầu và ngược ĐT644 đi Đồng Xuân, chúng tôi tiếp tục hành trình trên quốc lộ 19C. Qua các xã Xuân Lãnh, Xuân Long, Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), Sơn Định, Sơn Phước, Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), Đức Bình Tây, Ea Bia, Ea Trol (huyện Sông Hinh), những cánh đồng mía, rẫy sắn và cà phê trải dài giúp giảm bớt cái nắng oi ả của mùa hè. Dần dần, những ngôi nhà ven đường khuất xa, trước mắt chúng tôi hiện ra huyện M’Drăk (Đắk Lắk). Ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, chia sẻ: “Việc khai thông quốc lộ 19C đã giúp người dân dễ dàng vận chuyển hàng hóa và nông sản, mở rộng giao thương với các địa phương trong tỉnh, cũng như các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk. Đây là tuyến đường động lực cho sự phát triển của 3 huyện miền núi Phú Yên”.

Quốc lộ 29, trước đây là ĐT645, đã được nâng cấp, kéo dài từ cảng Vũng Rô đến cầu Ea Đrông Ren (Đắk Lắk), với tổng chiều dài 182,5km, đi qua TX Đông Hòa, các huyện Tây Hòa, Sông Hinh (Phú Yên), Krông Năng, Ea Kar, TX Buôn Hồ (Đắk Lắk). Đây là một trong những trục đường huyết mạch hướng đông - tây, kết nối Phú Yên với Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên, tạo đà phát triển cho Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Quốc lộ 25 bắt đầu từ quốc lộ 1 (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) và đi qua các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa của tỉnh Phú Yên, đến thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Quốc lộ này giao với quốc lộ 14 tại ngã ba Chư Sê, mở ra tuyến giao thông huyết mạch để vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời kết nối các tỉnh Đông Bắc Campuchia, Nam Lào và Tây Nguyên với các cảng biển.

Tuyến đường sắt từ Phú Yên đến Tây Nguyên trong tương lai

Theo quy hoạch chiến lược phát triển giao thông - vận tải quốc gia, tuyến đường sắt từ Phú Yên đến TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được đánh giá là quan trọng cả về kinh tế lẫn quốc phòng - an ninh. Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt này dài khoảng 169km, khổ 1,435m, xuất phát từ ga Phú Hiệp (TX Đông Hòa) và đi qua các huyện Tây Hòa, Sông Hinh (Phú Yên) sang huyện Ea Kar (Đắk Lắk), với 8 ga đến TP Buôn Ma Thuột. Tuyến này sẽ kết nối với tuyến đường sắt vắt ngang Tây Nguyên từ Kon Tum đến Đà Lạt.

Khi tuyến đường sắt này được hoàn thành, kết hợp với quốc lộ 29, sẽ tạo thành hai con đường huyết mạch ra biển Đông cho các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Thạc sĩ, nhà báo Phan Thanh Bình, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Phú Yên, cho rằng tuyến đường sắt từ Phú Yên đi Tây Nguyên sẽ sớm trở thành hiện thực, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Từ đầu thế kỷ XX, sau khi hoàn thành tuyến đường sắt xuyên Việt, người Pháp đã nghiên cứu và quy hoạch tuyến đường sắt này, dự định nối Tuy Hòa với Tây Nguyên qua Củng Sơn, theo thung lũng sông Ba tới Cheo Reo, rồi đi lên Gia Lai, Kon Tum và kết nối đến Sài Gòn. Tuy nhiên, dự án này bị gián đoạn do chiến tranh thế giới thứ hai.

Lợi thế sân bay và cảng biển của Phú Yên

Phú Yên còn có lợi thế lớn với sân bay và cảng biển, tạo điều kiện để vươn tầm khu vực và quốc tế.
Dấu ấn  nghành Giao hàng vận chuyển Tuy Hoà Phú Yên  Phú Yên

Cảng hàng không Tuy Hòa đã hoàn thành việc đầu tư và xây dựng khu hàng không dân dụng vào cuối năm 2013, đáp ứng tiêu chuẩn khai thác các loại máy bay như A320, A321 và tương đương. Nhà ga hành khách rộng 3.835m2 đạt cấp dịch vụ tiêu chuẩn C của Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), cùng sân đỗ ô tô thuận tiện cho việc dừng, đón và trả khách. Hiện tại, Cảng hàng không Tuy Hòa đang khai thác các chặng bay TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa, Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại, với các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar và sắp tới là Bamboo Airways.

Thực hiện kế hoạch mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa để đón tiếp các chuyến bay quốc tế, cơ sở hạ tầng của cảng đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh. Nhà ga hành khách đã được cải tạo và mở rộng, đạt tiêu chuẩn đón tiếp 5 triệu khách mỗi năm, và hệ thống trang thiết bị đảm bảo hoạt động bay cũng đã được hoàn thiện, đủ điều kiện mở các tuyến bay quốc tế.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phú Yên, chia sẻ: “Cuối năm 2019, nhằm khai thác hiệu quả các đường bay quốc tế, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh mời các hãng hàng không Ural Airlines, Azur Airlines và Royal Flight Airlines, cùng với Tổng cục Du lịch và các hãng lữ hành quốc tế để bàn giải pháp và ký kết cam kết khai thác các chuyến bay quốc tế hạ cánh trực tiếp tại sân bay Tuy Hòa.”

Đường biển đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại. Trong kháng chiến, Vũng Rô là nơi tiếp nhận các chuyến tàu Không số từ miền Bắc chuyển lương thực, vũ khí tiếp tế cho miền Nam, góp phần vào chiến thắng cuối cùng để thống nhất đất nước. Ngày nay, cảng Vũng Rô tiếp tục được đầu tư và đã đi vào hoạt động từ tháng 10/2004, với sứ mệnh phát triển kinh tế. Nơi đây đã, đang và sẽ tiếp tục “vui đón những chuyến hàng, những chuyến hàng bè bạn từ xa xôi, và những chuyến hàng Việt Nam gửi đi muôn nơi.”

Ông Nguyễn Phương Đông cho biết thêm rằng Sở Giao thông Vận tải Phú Yên đang thực hiện công tác cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô nhằm huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư nâng cấp cảng, đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu từ 5.000 đến 10.000 tấn, tăng năng lực khai thác hàng qua cảng lên 2-2,5 triệu tấn mỗi năm.

Cùng với cảng Vũng Rô, sau khi kết thúc dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô (bao gồm cả cảng chuyên dùng Bãi Gốc), Phú Yên đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng cảng nước sâu Bãi Gốc, mở ra hướng phát triển chiến lược mới cho tỉnh.


 

Tác giả: huy

Nguồn tin: dattuyhoa. com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Left-column advertisement
Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay1,607
  • Tháng hiện tại7,792
  • Tổng lượt truy cập1,512,316
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi